Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

TUYÊN BỐ NGÀY 4/9/1958 CỦA CP TRUNG QUỐC VỀ LÃNH HẢI & CÔNG HÀM CỦA CP VNDCCH..

DECLARATION OF THE GOVERNMENT OF THE PEOPLE’S REPUBLIC OF CHINA ON THE TERRITORIAL SEA(Approved by the 100th Session of the Standing Committee of the National People’s Congress on 4th September, 1958)

The People’s Republic of China hereby announces:

(1) This width of the territorial sea of the People’s Republic of China is twelve national miles. This provision applies to all Territories of the People’s Republic of China, including the mainland China and offshore islands, Taiwan (separated from the mainland and offshore islands by high seas) and its surrounding islands, the Penghu Archipelago, the Dongsha Islands, the Xisha islands, the Zhongsha Islands, the Nansha Islands and other islands belonging to China.

(2) The straight lines linking each basic point at the mainland’s coasts and offshore outlying islands are regarded as base lines of the territorial sea of the mainland China and offshore islands. The waters extending twelve nautical miles away from the base lines are China’s territorial sea. The waters inside the base lines, including Bohai Bay and Giongzhou Strait, are China’s inland sea. The islands inside the base lines, including Dongyin Island, Gaodeng Island, Mazu Inland, Baiquan Island, Niaoqin Island, Big and Small Jinmen Islands, Dadam Island, Erdan Island and Dongding Island, are China’s inland sea islands.

(3) Without the permit of the government of the People’s Republic of China, all foreign aircrafts and military vessels shall not be allowed to enter China’s territorial sea and the sky above the territorial sea.

Any foreign vessel sailing in China’s territorial sea must comply with the relevant orders of the government of the People’s Republic of China.

(4) The above provisions (2) and (3) also apply to Taiwan and its surrounding islands, the Penghu Islands, the Dongsha Islands, the Xisha Islands, the Zhongsha Islands, the Nansha Islands and other islands belonging to China.

Taiwan and Penghu are still occupied with force by the USA. This is an illegality violating the People’s Republic of China’s territorial integrity and sovereignty. Taiwan and Penghu are waiting for recapture. The People’s Republic of China has rights to take all appropriate measures to recapture these places in due course. It is China’s internal affairs which should not be interfered by any foreign country.

Trích từ nguồn: http://law.hku.hk/clsourcebook/10033.htm

Tuyên Bố của Chính Phủ Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc về Lãnh Hải

(Ðược thông qua trong kỳ họp thứ 100 của Ban Thường Trực Quốc Hội Nhân Dân ngày 4 tháng 9 năm 1958)

Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc nay tuyên bố:

(1) Bề rộng lãnh hải của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc là 12 hải lý. Ðiều lệ này áp dụng cho toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, bao gồm phần đất Trung Quốc trên đất liền và các hải đảo ngoài khơi, Ðài Loan (tách biệt khỏi đất liền và các hải đảo khác bởi biển cả) và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

(2) Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi. Phần biển 12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou, là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo Ðại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo thuộc nội hải Trung Quốc.

(3) Nếu không có sự cho phép của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc, tất cả máy bay ngoại quốc và tàu bè quân sự không được xâm nhập hải phận Trung Quốc và vùng trời bao trên hải phận này. Bất cứ tàu bè ngoại quốc nào di chuyển trong hải phận Trung Quốc đều phải tuyên thủ các luật lệ liên hệ của Chính Phủ Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc

(4) Ðiều (2) và (3) bên trên cũng áp dụng cho Ðài Loan và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác thuộc Trung Quốc.

Ðài Loan và Penghu hiện còn bị cưỡng chiếm bởi Hoa Kỳ. Ðây là hành động bất hợp pháp vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc. Ðài Loan và Penghu đang chờ được chiếm lại. Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc có quyền dùng mọi biện pháp thích ứng để lấy lại các phần đất này trong tương lai. Các nước ngoại quốc không nên xen vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.


CHÍNH PHỦ NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ CÔNG NHẬN QUYẾT ĐỊNH VỀ HẢI PHẬN CỦA TRUNG-QUỐC

Sáng ngày 21.9.1958, đồng chí Nguyễn-Khang, Đại sứ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà tại Trung-quốc, đã gặp đồng chí Cơ Bàng-phi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa và đã chuyển bức công hàm sau đây của Chính phủ ta:

Thưa đồng chí Chu Ân-lai,

Tổng lý Quốc vụ viện nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa,

Chúng tôi xin trân trọng thông báo tin để đồng chí Tổng lý rõ:

Chính phủ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc.

Chính phủ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà tôn trọng quyết định ấy và chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung-quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa trên mặt biển.
Chúng tôi xin kính gửi đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng.

Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 1958

PHẠM VĂN ĐỒNG

Thủ tướng Chính phủ

nước Việt-nam dân chủ cộng hòa

CẢNH NÓNG VIỆT? VIỆC CẢNH NÓNG?



Khi bạn cởi,bạn phải biết bạn đang làm gì,và việc làm của bạn có đóng góp gì nghệ thuật nói chung hay không.Còn đàm tiếu ư,không quan trọng.Hãy nhìn Madona,Demi Moore,Lady Gaga...Nhưng liệu bạn có thể đạt tới tầm của họ hay không?


Dù diễn cảnh “nóng” vì nghệ thuật hay nhằm mục đích thương mại, diễn viên thực hiện bao giờ cũng trở thành đề tài bàn tán, săm soi của dư luận.

Có thể nói Kiều Trinh và Quách An An là hai gương mặt nổi bật nhất, gây ấn tượng với khán giả bởi đóng những vai diễn có cảnh “nóng” trong nhiều phim. Trên diễn đàn điện ảnh, khán giả bình luận vô tư và cả vô tâm về “những diễn viên chuyên đóng sex” này. Quách An An bị gọi là “kiều nữ khoe thân”, Kiều Trinh bị đóng đinh trong nhận định “không đóng gì hay hơn ngoài sex”.

“Mặc kệ người ta nói…”


Từ Mùa len trâu đến Rừng đen rồi Bi, đừng sợ!, mức độ cảnh “nóng” của Kiều Trinh càng lúc càng tăng dần. Có nhận định cho rằng nhờ cảnh “nóng” mà tên tuổi của Kiều Trinh càng lúc càng nổi. Thậm chí có người trong giới làm phim còn nửa đùa nửa thật rằng muốn mời diễn viên đóng cảnh “nóng”, chỉ cần gọi Kiều Trinh. Khi những vai diễn của chị trên phim truyền hình không mấy tạo dấu ấn thì nhiều người cũng không ngại nhận xét một cách ác ý: “Kiều Trinh chỉ giỏi đóng cảnh “nóng”.

Đến với điện ảnh từ duyên may, tình cờ và cũng thừa nhận rằng đã mang một phần tâm tư, cuộc sống của chính mình vào các nhân vật trên phim, Kiều Trinh nói chị còn nghe nhiều lời cay nghiệt hơn những gì khán giả đã nói. Vẫn lặng lẽ và hết mình với những vai diễn mà biết trước sẽ phải đón nhận những luồng ý kiến trái chiều, cả khen ngợi lẫn ác ý của dư luận, cô Bân của Mùa len trâu chọn cách điềm tĩnh để đối diện với tất cả những điều tiếng không tốt với mình.

“Khi yêu, chúng ta luôn bảo vệ và sẵn sàng hy sinh vì những gì mình yêu. Công chúng nhắc tới, bình luận, chê bai là cái được của Kiều Trinh sau những vai diễn có cảnh “nóng”; còn cái mất, chắc chắn là Kiều Trinh sẽ còn phải mất rất nhiều công sức và thời gian để chinh phục khán giả, chứng minh hai chữ “nghệ thuật” là một cái gì đó rất trong sạch, rất cao cả” – Kiều Trinh nói.

Còn Quách An An cũng đã từng nhiều lần phải bật khóc vì những đàm tiếu của dư luận, bè bạn xung quanh cảnh khỏa thân trong phim Chuông reo là bắn – bộ phim đầu tiên cô tham gia cảnh “nóng” nhưng đã được khán giả gán cho danh hiệu là “quả bom sex của màn ảnh Việt”.

Cho dù Quách An An đã phân trần rằng cô đã không lường trước được cảnh quay đó lộ liễu quá so với hình dung, dấu ấn “sex” của cô vẫn khó có thể xóa nhòa trong công chúng. Cho đến khi trở lại với phim Trung úy, Quách An An lại tiếp tục bị dư luận săm soi ở góc độ “diễn viên chuông reo là… cởi”. Nhân vật Xi-pha của Trung úy đã “hiên ngang” đi qua dư luận bằng những trả lời thẳng thắn với báo giới, không né tránh điều gì về những cảnh quay được cho là “bỏng mắt” trong phim.

Khi cảnh “nóng” được lựa chọn khai thác như là một gia vị không thể thiếu của điện ảnh, diễn viên phải chấp nhận điều tiếng dư luận. Nói như diễn viên Đinh Ngọc Diệp: “Đã là diễn viên thì cũng cần phải biết thử thách mình, dám dấn thân chứ nếu sợ hãi dư luận mà từ chối đóng cảnh nóng thì làm sao gọi đó là sự cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật”.

“Liều mình” như chẳng có?

Phần lớn các diễn viên tự mình đảm nhận thực hiện cảnh “nóng” mà không cần đến diễn viên đóng thế. Theo diễn viên Kiều Trinh: “Chắc gì đã tìm được diễn viên thế thân có vóc dáng, chiều cao giống diễn viên. Và phải mất bao lâu để tìm, cứ xem như tìm được rồi thì cũng chắc gì họ đã đồng ý quay những cảnh nhạy cảm, chưa kể người đóng thế cũng không dễ thực hiện được đúng theo yêu cầu đạo diễn”.

Cũng vì không muốn người đóng thế làm mất hình ảnh và ảnh hưởng không tốt đến vai diễn của mình nên xu hướng các diễn viên diễn những vai có cảnh “nóng” đều muốn tự mình thực hiện ở mức độ cho phép.

Cũng vì diễn viên tự thực hiện nên các cảnh “nóng” đều được đoàn phim và diễn viên cân nhắc rất kỹ, “nóng” đến đâu, hở bao nhiêu và thể hiện như thế nào. Theo những người trong cuộc, kịch bản thường “nóng khốc liệt” hơn những gì được thể hiện trên màn ảnh. Và vì nhiều lý do, diễn viên cũng trao đổi với đạo diễn để tìm cách gia giảm liều lượng “nóng” nhưng vẫn đủ chuyển tải giá trị của bộ phim.

Không phải ai cũng dám “liều mình” với cảnh nóng. Ca sĩ Phương Thanh từng cho biết chị cũng có cảnh “nóng” trong phim Hotboy nổi loạn, nhưng bản thân chị sẽ không tự mình đảm nhiệm những cảnh quay này.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người dàn dựng bộ phim Hotboy nổi loạn, không nói trước về mức độ “nóng” trong bộ phim đang chuẩn bị ra mắt này nhưng cũng thừa nhận rằng anh đã giảm bớt liều lượng của cái gọi là “cảnh nóng” trong phim.

Ở phim Cánh đồng bất tận cũng vậy, diễn viên Lan Ngọc nói nếu quay đúng với kịch bản gốc thì cô sẽ có cảnh “không mặc gì”. “Khi nhận kịch bản, tôi tìm sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình nhưng cũng lo lắng vô cùng. Cũng may là cuối cùng cảnh quay ấy được đạo diễn thấy không cần thiết” – Lan Ngọc nhớ lại.

Cũng như với Hạnh Thúy, mức độ “nóng” của nhân vật Thuận trong phim Sống trong sợ hãi đã bị cắt bớt theo nguyện vọng của diễn viên. Những “pha nóng” trong Lệnh xóa sổ cũng đã được nhà sản xuất cắt bỏ khi xét thấy không cần thiết và lo ngại về những hiểu lầm không đáng có từ phía người thân diễn viên.

Cố cho là nghệ thuật

Đạo diễn Lê Hoàng nói: “Sex trong phim Việt rất nhạt, không bằng một góc của phim nước ngoài. Có thể so sánh phim điện ảnh giống như một ly cà phê kem và sex chỉ là một lớp kem phớt trên đó. Nhưng vì tất cả mọi người đều quá tập trung soi xét nó nên luôn lên án yếu tố sex trong phim Việt”.

Một đạo diễn phía Bắc so sánh: “Đạo diễn phim nước ngoài có nhiều cách xử lý rất khéo léo, không phải cứ “nóng” là cởi. Và nếu như có cởi đi chăng nữa thì cảnh quay của người ta cũng rất đẹp chứ không hề phản cảm. Điện ảnh Việt tập trung khai thác yếu tố sex, cố lên gân gọi đó là nghệ thuật, cố bảo vệ quan điểm cá nhân nhưng nhìn lại một cách thẳng thắn, thấy mình làm không bằng một góc của người ta”.

Theo Người Lao động